โครงการประเมินและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

ข่าว TEDET

โครงการ TEDET จัดสุดยอดกิจกรรม Creative STEAM Camp ครั้งที่ 2

  

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 โครงการประเมินและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (TEDET) ได้จัดกิจกรรม Creative STEAM Camp ครั้งที่ 2 ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6 ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนนานาชาติคอนคอร์เดียน (Concordian International School) นักเรียนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทุกคนได้ลงมือปฏิบัติ (Hands-on) โดยต้องบูรณาการความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การเป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ และนักสร้างนวัตกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับการพัฒนา และสร้างสรรค์จากประเทศเกาหลีใต้
           กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร อดีตผู้อำนวยการ สสวท. เป็นประธานในพิธี อาจารย์ดวงสมร คล่องสารา ผู้เชี่ยวชาญพิเศษอาวุโส สสวท. อาจารย์จุรีกร ลรรพรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สสวท. อาจารย์ชมัยพร ตั้งตน ประธานโครงการ TEDET คุณจินตนา พรรักษมณี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอดู พาร์ค มาร่วม ให้กำลังใจนักเรียนทุก ๆ คน

โครงการ TEDET ขอขอบพระคุณท่านผู้ปกครองและนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้


ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร
กล่าวเปิดงาน


อาจารย์ดวงสมร คล่องสารา
กล่าวให้กำลังใจนักเรียน


รศ.ธีรวัฒน์ ประกอบผล และคุณวีรนุช กมลรุ่งวรากุล

ก่อนเริ่มทำกิจกรรมนักเรียนต้องแบ่งกลุ่ม และทำความรู้จักกับเพื่อนในทีม โดยต้องช่วยกันออกแบบป้ายประจำตัว คิดสโลแกน และท่าประจำทีมของตนเอง

 

            เริ่มกิจกรรมด้วยการแบ่งกลุ่มนักเรียน และให้ทำความรู้จักกับเพื่อนในทีม โดยต้องช่วยกันออกแบบป้ายประจำตัว คิดสโลแกน และท่าประจำทีมของตนเอง

กิจกรรมในช่วงเช้า กิจกรรมแรกที่นักเรียนได้ทำร่วมกัน เพื่อสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยกับเพื่อนในทีมเพิ่มมากขึ้น คือ กิจกรรม Battle of the Numbers นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับจำนวนเต็มตั้งแต่ 0 ถึง 99 จำนวนเฉพาะ จำนวนกำลังสอง จำนวนกำลังสาม พหุคูณ และตัวประกอบ พร้อมช่วยให้นักเรียนได้ฝึกการสังเกตตัวเลขและฝึกการคำนวณ ได้อย่างคล่องแคล่ว

หลังจบกิจกรรม Battle of the Numbers นักเรียนเข้าสู่ฐานกิจกรรมทั้งหมด 4 ฐาน โดยนักเรียนจะต้องทำงานกันเป็นทีมด้วยการลงมือปฏิบัติ (Hands-on) ได้แก่

ฐานที่ 1 – Sliding Penguins


ได้รับเกียรติจากอาจารย์สุรัชน์ อินทสังข์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์พิรญาณ์ เวชสัสถ์ นักศึกษาปริญญาเอกสถาบันวิทยสิริเมธี เป็นวิทยากรประจำฐาน ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนในเรื่องของการแก้ปัญหา การคำนวณที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หลากหลายวิธี


 ฐานที่ 2 – Welcome to LED City


ได้รับเกียรติจากอาจารย์สมศักดิ์ โอฬารกิจเจริญ อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และอาจารย์ระวี สุวรรณเดโชไชย
อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรประจำฐาน ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจพื้นฐานในเรื่องของการเขียนโปรแกรม (Coding) อย่างง่าย

 

ฐานที่ 3 – Circuit Maze


ได้รับเกียรติจากอาจารย์ณัฐพร ฉัตรแถม อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และอาจารย์กรกนก บุญวงษ์
อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรประจำฐาน ซึ่งนักเรียนได้คิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้เทคโนโลยี


 ฐานที่ 4 – STEAM Relay


ได้รับเกียรติจากอาจารย์อดิศักดิ์ บุญชื่น อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และอาจารย์พิชญ์กิตติ บรรญางกูร อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรประจำฐาน ซึ่งนักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา พร้อมสร้างความสามัคคีและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

กิจกรรมในช่วงบ่าย นักเรียนได้เรียนรู้หลักการ พร้อมประกอบชิ้นงานเป็นรายบุคคล โดยแบ่งเนื้อหาออก ตามระดับชั้น ได้แก่

ระดับชั้น ป.3 ม้าหมุน (Create Carousel)

– เรียนรู้หลักการทำงานของมอเตอร์และการนำมาประยุกต์ใช้ใน การสร้างม้าหมุน

ระดับชั้น ป.4 รถพลังงานลม (Wind Energy Car)

– เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่นำมาใช้ในการสร้าง รถพลังงานลม

ระดับชั้น ป.5 เครื่องยิงพลังยาง (Catapult)

– เรียนรู้หลักการในเรื่องของคานที่นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างเครื่องยิง

ระดับชั้น ป.6 เครื่องดูดฝุ่น (Vacuum cleaner)

– เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่นำมาใช้ในการสร้างเครื่องดูดฝุ่น

เมื่อเรียนรู้หลักการในการสร้างชิ้นงานแล้ว นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผน เสนอแนวคิด เพื่อออกแบบชิ้นงาน โดยการนำความรู้และหลักการจากกิจกรรมที่ผ่านมามาประยุกต์ใช้ พร้อมทั้งนำเสนอต่อวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนักเรียนได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ พร้อมความสนุกสนานจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญแล้ว ผู้ปกครองยังได้เห็นถึงพัฒนาการ รวมทั้งทักษะต่าง ๆ ของนักเรียนระหว่างทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นอีกด้วย

 



บรรยากาศกิจกรรม Creative STEAM Camp ครั้งที่ 2


 

 

 

 


ความรู้สึกของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม


 

 

 

 


ความรู้สึกของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม